Homeข่าวเศรษฐกิจกกร.หั่นจีดีพี ปี 63 ติดลบ 3 - 5 % ส่งออกหดตัวลบ 5-10 %

กกร.หั่นจีดีพี ปี 63 ติดลบ 3 – 5 % ส่งออกหดตัวลบ 5-10 %

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ว่า กกร.ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้ ว่าจะหดตัว -3% ถึง -5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน มี.ค.ว่าจะเติบโตที่ระดับ 1.5-2.0% หลังจากไตรมาสที่ 1/63 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว -5% ส่วนการส่งออกทั้งปี ประเมินว่าจะหดตัว -5% ถึง -10%

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ฉุดเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปี ตัวชี้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก บ่งชี้ถึงการหดตัวลงของแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแทบทุกด้าน มีเพียงการใช้จ่ายของผู้บริโภคในหมวดสินค้าจำเป็นที่ยังขยายตัวได้โดยไตรมาสแรกคาดว่า จีดีพีจะติดลบไม่ต่ำกว่า 5.0%

สถานการณ์โควิด-19 ในไทยเริ่มคลี่คลาย ทำให้ภาครัฐทยอยผ่อนปรนกิจการบางประเภทกลับมาเปิดให้บริการแต่ต้องคงมาตรการ Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคมขณะเดียวกันหากไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงภาครัฐทยอยผ่อนปรนการดำเนินกิจการเพิ่มเติมตามลำดับ ที่ประชุม กกร. จึงมองว่า เศรษฐกิจน่าจะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นหรือฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด และทิศทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะหดตัวน้อยลงจากในช่วงครึ่งปีแรก

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (8 พ.ค.) ผู้ประกอบการจะไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หากมีการผ่อนปรนมาตรการระยะสอง สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงปานกลาง เช่น ห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้ภาคเอกชนพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐ โดยเฉพาะการทำงานที่บ้านไม่ต่ำกว่า 50% ออกไปอีก 1 เดือน

- Advertisment -
[td_block_1 custom_title="Must Read" limit="4" f_header_font_transform="uppercase" ajax_pagination="next_prev" category_id="9" sort=""]