Homeบทความวิธีรับมือพนง.ธนาคาร ขายเอทีเอ็มพ่วงประกัน

วิธีรับมือพนง.ธนาคาร ขายเอทีเอ็มพ่วงประกัน

เมื่อสัปดาห์ก่อน มีข่าว แบงค์ชาติออกบทลงโทษปรับแบงค์กรุงไทยกับไทยพาณิชย์ไปรายละ 3 ล้านบาทกว่าบาท หลังสุ่มตรวจพบว่าสาขาของทั้งสองแบงค์ ดันบังคับให้ลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องซื้อประกันอัคคีภัยกับบริษัทประกันที่กำหนดให้ โดยลูกค้าเลือกเองตามความสมัครใจเองไม่ได้เลย

เรื่องมัดมือชกแบบนี้ นอกจากจะพบได้ตอนไปขอกู้เงินแบงค์แล้ว การทำบัตรเอทีเอ็ม คนทั่วไปอย่างเราๆท่านๆก็อาจได้รับประสบการณ์ของแถม แบบถ้าไม่ทักก็รับไปเต็มๆ

บางที พอลูกค้าพูดดักไปก่อนว่า จะขอทำบัตรเอทีเอ็มแบบธรรมดา ก็อาจได้รับคำตอบว่า บัตรหมด พนักงานก็จะพยายามยัดบัตรเอทีเอ็มพ่วงนู่นนี่มาให้ อย่างประกันเป็นต้น

ความเป็นจริงแล้ว แบงค์ชาติกำชับแบงค์พาณิชย์ต้องสำรองบัตรเอทีเอ็มแบบพื้นฐานให้เพียงพอและธนาคารก็ยืนยันว่ามีการสำรองไว้พอมาตลอด

แบงค์ชาติบอกด้วยว่า ในการขายประกันจะต้องไม่หลอก ไม่บังคับ และไม่รบกวนลูกค้า ดังนั้น หากพนักงานอ้างว่าบัตรหมด หรือพบการบังคับขายประกันไม่ว่าจะเป็นการขายพ่วงหรือขายเดี่ยว การให้ข้อมูลประกันไม่ครบ หรือการขายที่รบกวน ลูกค้าชั้นดีอย่างเราทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เลยครับ

ภาพตัวอย่างประกอบข่าวเท่านั้น

1. แจ้งให้ผู้จัดการสาขาแบงค์นั้นให้รู้และแก้ไขปัญหาซะ จะรู้เรื่องมาก่อนมั้ย ไม่ว่ากัน แต่ต้องชี้แจงมาชัดๆเลย ถ้าบัตรหมดจริงจริ๊ง ก็บอกมาเลยว่า วันเวลาไหนบัตรธรรมดาจะมีมาให้ทำ ถ้าไม่นานเกินเหตุ รอได้ก็จะรอ

2. ถ้าผู้จัดการสาขาไม่แก้ไขปัญหาไม่ได้ หรือไม่จริงใจที่จะแก้ ให้โทรไปร้องเรียนที่ Call Center ของแบงค์เจ้าปัญหานั้นซะ

3. เมื่อโทรไปแบงค์ก็แล้ว หากเห็นว่ายังไม่ทำเรื่องอะไร ไม่อีนังขังขอบ ก็ให้ร้องเรียนไปที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อที่แบงค์ชาติจัดการ รวบรวมข้อมูลประกอบการ ออกตรวจสอบที่สาขาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ช่องทางร้องเรียน มีเยอะแยะ Call Center โทร. 1213 หรือเว็บไซต์ www.1213.or.th ระบุข้อมูลไปด้วยเลย วันที่และเวลาที่เกิดปัญหา, ธนาคารและสาขาที่ไปใช้บริการ และชื่อพนักงานที่ให้บริการ

ขอบคุณ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน แบงค์ชาติ

- Advertisment -
[td_block_1 custom_title="Must Read" limit="4" f_header_font_transform="uppercase" ajax_pagination="next_prev" category_id="9" sort=""]