Homeบทความมาร์เก็ตเพลส จุฬาฯ- ธรรมศาสตร์ มิติใหม่ของการฝากร้าน ช่วยศิษย์สู้โควิด-19

มาร์เก็ตเพลส จุฬาฯ- ธรรมศาสตร์ มิติใหม่ของการฝากร้าน ช่วยศิษย์สู้โควิด-19

ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้หลายตลาดจะซบเซา คนเดินน้อย พ่อค้าแม่ค้าบ่นอุบ แต่ไม่ใช่สำหรับสองตลาดนี้ เมื่อในช่องทางเฟสบุ๊ค มีการเปิดกลุ่ม Marketplace ของทั้งจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ เพื่อให้ศิษย์เก่าและปัจจุบัน สามารถนำเอาสินค้าและบริการของตัวเองที่ทำอยู่ มาฝากร้าน ฝากขาย ผ่านช่องทางนี้

กลุ่มจุฬาฯมาร์เก็ตเพลส ตั้งขึ้นเมื่อ 11 เม.ย. จนถึงวันนี้ มีสมาชิกแล้ว 1.5 แสนคน ส่วนกลุ่มมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน ตั้งกลุ่มเมื่อ 7 เม.ย. ตอนนี้มียอดสมาชิก 1.1 แสนคน ซึ่งนับวัน ยอดสมาชิกของทั้งสองกลุ่ม ก็เพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่ก้าวกระโดดเลยทีเดียว

จากปากต่อปาก และคำเชิญของเพื่อนในกลุ่ม แน่นอนว่า ท้้งศิษย์เก่า และปัจจุบัน แห่แหนเข้าไปร่วมกลุ่มกันมากมาย เราได้เห็นทั้งการขายตั้งแต่ของใช้กระจุกกระจิก อาหาร บริการ ไปยันคอนโด ที่ดินหลักพันล้าน ก็มีให้เห็นมาแล้ว

นอกจากนี้ เรายังเจอคนดัง เซเลป ที่เป็นศิษย์ของทั้งสองสถาบัน มาฝากร้านตัวเองบ้าง ช่องยูทูปบ้าง อีกด้วย

และล่าสุด ถึงขั้นฝากพรรคการเมือง เมื่อมีศิษย์เก่าที่เป็นนักการเมือง ก็เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย แต่ก็ทำให้เกิดดราม่าในกลุ่มตามมา อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับกฏกติกาของแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกันไป บางกลุ่มอาจเปิดกว้างเรื่องนี้ บางกลุ่มอาจห้ามไว้ ทั้งนี้ คนที่จะเข้าไปฝากร้าน ฝากขาย จำเป็นต้องศึกษา และทำความเข้าใจกติกากันให้ดีก่อน

จริงๆแล้ว เสน่ห์ของการฝากร้านขายของในกลุ่มเฟสบุ็คทั้งของจุฬาฯ และธรรมศาตร์ แรกเริ่มเดิมที มีบรรยากาศของเพื่อน พี่น้อง ซื้อขายแลกเปลี่ยน ช่วยเหลือกันในช่วงโควิด-19 ที่พ่นพิษเล่นงานกันทั่วถึง ่ ดังนั้นแล้ว สมาชิกกลุ่มหลายคนจึงไม่อยากเห็นความคิดเห็นที่แตกต่าง เข้ามาทำลายบรรยากาศดีๆ และเป็นกันเองของตลาดทั้งสองกลุ่มนี้ เพราะหากบานปลายมากไป อาจทำให้ “ตลาดวาย” ไปก่อนเวลา

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ของการตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างคนที่เรียนจบมาจากสถาบันเดียวกัน ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เห็นว่า แต่ละคนทำมาหากิน มีธุรกิจกิจการอะไรกันบ้าง เกิดดีลธุรกิจ และนำไปสู่คอนเนคชั่นทางธุรกิจได้ในอนาคต

- Advertisment -
[td_block_1 custom_title="Must Read" limit="4" f_header_font_transform="uppercase" ajax_pagination="next_prev" category_id="9" sort=""]